วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติพระอาจารย์ปี จันทาโภ(ไตรยุติ)










อัตชีวประวัติพระอาจารย์ปี จนทาโภ(ไตรยุติ)



เดิมชื่อ ปี นามสกุล ไตรยุติ ถือกำเนิดที่บ้านปลายนาใต้(ท้ายวัดกระโดงทอง)
ปัจจุบันเป็นตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันอังคาร แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีระกาเวลา ๐๗.๐๐น.เศษ ขณะที่วัดทำบุญตอนเช้า พ.ศ.๒๔๕๐ บิดาชื่อจัน มารดาชื่อพัน มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ๖ คน คือ
๑. นายสุข ไตรยุติ
๒.นางสมบุญ ไตรสิทธิ์
๓. นายดิษ ไตรยุติ
๔. นายนาค ไตรยุติ
๕. นางจำปา อรุณพัฒน์
๖. หลวงตาปี จันทาโภ



หลวงตาเป็นบุตรคนสุดท้อง และเป็นคู่แฝดกับนางจำปา ซึ่งเป็นพี่สาวคนที่ ๕ ว่ากันว่า เมื่อพี่สาวของท่านคลอดออกมาแล้วก็นึกว่าไม่มีอะไรอีก หลังจากทอดเวลาไปอีก ๒๔ ชั่วโมง วันรุ่งขึ้นหลวงตาจึงคลอดตามมาอีกคนหนึ่ง ยังความปลื้มปิติให้กับพ่อแม่และญาติทั้งหลาย

เมื่อยังเยาว์ ท่านเป็นเด็กไม่ซุกซน รักความสะอาด การเล่นตามประสาเด็กท่านชอบเอาผ้าห่มมาห่มเป็นจีวรพระ คือชอบจะเป็นพระสงฆ์ พี่ๆถามพ่อว่า จำปีเขาเล่นอะไร พ่อก็ว่าเขาเล่นเป็นพระ
บางครั้งพ่อถามว่า "โตขึ้นจะทำมาหากินอะไรเลี้ยงพ่อแม่ "
เด็กชายปี จะตอบทันทีว่า "จะบวชเป็นพระเลี้ยงพ่อ"
"บวชพระจะเลี้ยงไดอย่างไร" พ่อถาม
"ก็เทศน์หาขนมมาให้พ่อ" เด็กชายปีตอบ
แสดงว่าท่านมีใจขวักไขว่ในการที่จะเป็นสมณเพศตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวน้อยๆ

เมื่อ ท่านโตขึ้น ก็ไดศึกษาหนังสือไทยที่วัดกระโดงทอง มีครูถวิล ครูทองสุข เป็นผู้สอนจนจบชั้นเรียนในสมัยนั้น นอกจากนั้นยังได้ศึกษาหนังสือขอมจากพระอาจารย์ขอมที่วัดกระโดงทอง ต่อมาท่านช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพทำนา โดยปกติชาวนาจะต้องจับปลา ตกเบ็ด ดักลอบ ลงข่าย ทอดแห แต่ครอบครัวของท่านไม่นิยมทำปาณาติบาต โดยเฉพาะตัวหลวงตาท่านจะ
หลีกเลี่ยงไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเด็ดขาด


พ.ศ.๒๔๗๑ ท่านเข้ารับราชการทหาร
พ.ศ.๒๔๗๓ อุปสมบท ณ วัดกระโดงทอง อำเภอเสนา โดยมี ท่านพระครูพรหมวิหารคุณ(หลวงพ่อยิ้ม) เจ้าอาวาสวัดเจ้าเจ็ดในเป็นอุปัชฌาย์ พระครูวิหารกิจจานุการ (หลวงพ่อแพ เจ้าอาวาสวัดบ่อหัก (ปัจจุบันคือวัดกลางคลองวัฒนาราม) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูชื้น จันสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดกระโดงทอง เป็นพระอนุสาวนาจารย์


- สอบไล่ในสนามหลวงได้นักธรรมชั้นตรี ชั้นโท ชั้นเอก
- ศึกษาวิปัสนากรรมฐาน กับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค


- มีความคิดริเริ่มสร้างพระพิมพ์ไว้เป็นการกุศล เมื่อท่านทำแล้วก็แจกกับผู้สนใจที่อยากได้ไว้บูชา โดยไม่มีสิ่งแลกเปลี่ยนแต่อย่างใด ได้สร้างพระพิมพ์ไว้หลายแบบ เป็นเนื้อดินเผา เนื้อผงวิเศษ ลงเลขยันต์ อักขระ ทำเหรียญรูปเหมือน(ผู้ใกล้ชิดท่านดำริทำขึ้น) เป็นเนื้อเงินแท้ เนื้อสำริด และเนื้อทองแดง

พ.ศ. ๒๕๑๙ อาพาธด้วยโรคโลหิตจาง แล้วเกิดโรคแทรกคือไตไม่ทำงาน มรณภาพ ๒๔ เมษายน ๒๕๒๔

1 ความคิดเห็น: